ปัจจัยที่ทำให้คอมมีอายุการใช้งานน้อยลง

ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

สิ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของเราเสียเร็วมีอะไรบ้าง

 ปัจจัยที่ทำให้คอมมีอายุการใช้งานน้อยลง  การใช้งานอุปกรณ์ทุกชนิดย่อมมีการเกิดความเสียตามกาลเวลา ตามอายุการใช้งานของอุปกรณ์นั้นๆ แต่ก็มีปัจจัยอย่างอื่นเพิ่มขึ้นมาทำให้อุปกรณ์ต่างๆของเราเสียได้เร็วขึ้นเช่นกัน อย่างเช่นคอมพิวเตอร์ เรามั่นใจดีแล้วว่าการใช้งานของเราใช้งานตามขั้นตอนที่ถูกต้องทุกอย่างแต่ก็ยังมีปัญหาที่มักพบกันบ่อยที่ทำให้คอมพิวเตอร์เสียเร็วต้องนำไปซ่อม

เรามาดูกันว่าอะไรที่เป็นปัจจัยที่ทำให้คอมฯของเรามีอายุการใช้งานได้น้อยลง

  1. ความร้อน สำหรับอุปสรรคของคอมพิวเตอร์ที่เป็นอุปสรรคอย่างมากนั่นก็คือความร้อนซึ่งเป็นความร้อนที่เกิดจากภายในตัวอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เอง เพราะคอมฯเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้พลังงานมาจากกระแสไฟฟ้าทำให้ก่อให้เกิดความร้อนภายในได้ง่ายและความร้อนจากภายนอกเองก็เป็นอุปสรรคเช่นกัน ดังนั้น หากสถานที่ที่เราวางคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานมีอากาศที่ร้อนเกินไป รวมถึงการใช้คอมพิวเตอร์มากเกินไปจนคอมฯไม่ได้หยุดพักผ่อนบ้างจะส่งผลให้คอมพิวเตอร์เสียหายได้เร็วขึ้น อายุการใช้งานจะสั้นลง
  2. ปัญหาเรื่องฝุ่นละออง ก็มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากเราไม่หมั่นทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆของคอมพิวเตอร์แล้วละก็ ฝุ่นผงเล็กๆเหล่านั้นจะสร้างความเสียหายให้เราอย่างใหญ่หลวงได้เช่นกัน เพราะหากฝุ่นผงมีปริมาณการสะสมไว้นานๆ จะทำให้ฝุ่นจับตัวกันอย่างหนาแน่น ซึ่งจะไปบดบังการระบายอากาศของเครื่องคอมฯ ทำให้คอมฯระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าที่ควรแล้วทำให้คอมฯร้อนเร็วขึ้น ทำให้สร้างความเสียหายกับคอมพิวเตอร์ได้อย่างมาก อย่างเช่นหากฝุ่นติดอยู่ที่พื้นเม้าส์ด้านล่างในปริมาณที่มากจนเกินไป จะทำให้เราใช้งานเม้าส์ไม่ได้ เราจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราทุกชิ้นอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้คอมพิวเตอร์ของเรามีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น 
  3. ปัญหาทีเกิดมาจากน้ำ  คนส่วนใหญ่เวลาทำงานมักจะนำน้ำดื่มมาวางใกล้ ซึ่งคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้าดังนั้นหากมีน้ำไหลมาถูกคอมฯจะมีผลให้คอมฯเสียหายได้
  4.  โปรแกรมต่างๆที่เรามีการดาวน์โหลดเพิ่มเพื่อการใช้งาน ควรมีการตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะดาวน์โหลดเพราะโปรแกรมบางตัวจะมีไวรัสแฝงตัวอยู่หากเราดาวน์โหลดมาจัดเก็บไว้ที่คอมพิวเตอร์ของเรา เท่ากับว่าเรานำเชื้อโรคเข้ามาฝังตัวในคอมพิวเตอร์ของเราด้วย ซึ่งจะส่งผลให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ช้าลง หรือมีผลให้คอมพิวเตอร์พังเสียจากจากระบบภายในได้

จะเห็นได้ว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลก่อให้เกิดความเสียหายโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจสร้างความเสียหายขึ้นมา ดังนั้นเราจึงควรระมัดระวังการใช้งานคอมฯและควรทำความสะอาดคอมฯบ่อยๆเพื่อให้คอมฯของเราใช้งานได้นานขึ้น

 

สนับสนุนข้อมูลจาก Gclub ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ